Những điều chia sẻ sau đây hầu như người làm trong ngành đều biết, người viết chỉ nhắc lại để lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
1.1 Năng lực và phẩm chất của người làm y tế phải tương xứng với nhiệm vụ chăm sóc cho sự quý báu, thường khi sự quý báu đó có vấn đề thì mới tìm đến y tế, tâm trạng khi đó như những bức tranh lập thể đa sắc với những gam màu phức tạp, có khi thiếu ánh sáng. Bởi vì, sức khỏe là “tài sản” quý báu con người, một người không dễ dàng trao cho một ai đó quyền chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Và, một khi đã trao quyền cho người y tế thì bản thân bệnh nhân (hoặc khách hàng) vẫn tỏ ra quyền lực to lớn đối với “tài sản” quý báu của mình và vô vàn những rắc rối, phức tạp phát sinh từ đây.
1.2 Rủi ro trong hành nghề, yếu tố này là kinh điển, ngày nào còn hành nghề ngày đó còn đối diện với rủi ro, việc thực hành y khoa không giống như sửa chữa một cái máy hay phục hồi một động cơ, mà đó là chẩn đoán, điều trị và chăm sóc con người với tính mạng tự thân là quý báu cùng với một tâm hồn mà bác sĩ không thể nhìn, không thể chạm và khó hoặc không thể “dịch thuật” được, không chỉ là một bệnh nhân thôi mà còn có mối liên hệ thiêng liêng với gia đình và người thân đan xen vào đó.
1.3 Bản lĩnh, kiên trì và hiệu quả: để được hành nghề hợp pháp với năng lực tiêu chuẩn và chuyên sâu của ngành y, không chỉ đòi hỏi về trí thông minh, mỗi người hành nghề cần nhiều thời gian để thành thạo và cập nhật liên tục xuyên suốt quá trình hành nghề, tốn nhiều chi phí và phải có bản lĩnh vượt khó. Vì thế, các hoạt động trong sự nghiệp phải có hiệu quả cao để hồi đáp xứng đáng cho những nỗ lực này.
1.4 Cạm bẫy: về tiền bạc, danh vọng, quyền lực luôn trực diện, nếu không sáng suốt nhận ra cạm bẫy và ranh giới của đạo đức, người y tế dễ dàng đánh mất sự nghiệp và thất bại với chính cuộc đời mình.
Khi chọn lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm sao để một người thành công trong sự nghiệp và cuộc đời? Nghĩa là, có cuộc sống hạnh phúc, sung túc trong an toàn và vinh dự bền vững. Với 4 yếu tố nổi bật đã nêu ở trên, người hoạt động trong ngành y tế không thể phó mặc sự nghiệp cho hoàn cảnh hay cho phép bản thân có những suy nghĩ và hành động dễ dãi. Mỗi người y tế cần chủ động xây dựng và quản trị xuyên suốt trên hành trình sự nghiệp của mình, dẫn dắt hành trình của chính mình vượt qua những thử thách và trước mọi sự thay đổi. Trong đó, có một việc quan trọng là xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực mà mình đã dấn thân và sẵn lòng phục vụ.
- Còn tiếp -
18/04/2024
Phùng Thắm
